rộng 700 km mặt đường ven biển miền Tây kết nối từ Hà Tiên mang lại TP.HCM tiếp tục được tập kết dự án quy hoạch, tạo nên hành lang kinh tế, động lực phát triển.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở giao thông Vận tải Tiền Giang ngày 24/11 đến hay, Trung ương đã gật đầu nhà trương mở mặt đường sát biển trên địa phận tỉnh này nhằm nối các tỉnh miền Tây đi thành phố Hồ Chí Minh.

dự án công trình gồm có khiến mới hai đoạn mặt đường dài gần 25 km, rộng 20,5 m, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h cùng với tất cả 18 cầu. Đoạn một xuất hiện điểm đầu từ nút giao cầu Mỹ Lợi đến quốc lộ 50 (Gò Công Tây, Tiền Giang), dài gần 12 km. Đoạn hai sẽ thông liền điểm cuối đoạn đầu đến cầu Bình Thới 1 (Bình Đại, Bến Tre), dài 13 km.

con đường ven biển tham gia miền Tây với TP. Hồ Chí Minh, trong đó đoạn qua Tiền Giang dài ngay 25 km cũng được Trung ương đồng ý công ty trương dự án. Đồ họa: Thanh Huyền.



đọc thêm : TNR Amaluna Trà Vinh – dự án thu hút nhà đầu tư 2021

Hai đoạn này tham gia cùng với trục lộ sẵn có, đi dọc sát biển, đôi tuy nhiên cùng với quốc lộ 1. dự án chia làm hai thời điểm cùng với khoảng 90 héc-ta đất sẽ được giải phóng mặt bằng, hoàn thiện 2021-2025. quá trình thực hiện, Trung ương tiếp tục suy nghĩ lựa chọn nhà đầu tư. nhiều cầu bắc qua con sông lớn sẽ không còn do tỉnh thực hiện.

"Khi đường này hoàn thiện, nhiều xe sẽ dễ dàng đi từ Sóc Trăng, Trà Vinh qua Bến Tre, Tiền Giang, Long An về TP.HCM, rút ngắn khoảng cách hàng chục km, đóng góp phần chia lửa, giảm ùn tắc, tai nạn đến quốc lộ 1A cũng như quốc lộ 50", ông Bon nói.

Đoạn mặt đường này ở trong dự án công trình mặt đường sát biển miền Tây đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 10 trước kia. Toàn con đường dài ngay 740 km băng qua nhiều tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau cũng như Kiên Giang.

con đường này được tạo ra trên cơ sở tận dụng nhiều con đường hiện hữu phối kết hợp cùng với đầu tư xây mới, kết nối ích lợi với mạng lưới hạ tầng giao thông cũng như phù hợp với các xây dựng vào vùng. tuy vậy, do địa hình những tỉnh này các kênh rạch, bắc qua nhiều cửa sông, nguồn kinh phí chạm chán khó khăn, đến nay dự án nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Nửa tháng trước, tại phiên chất vấn Quốc hội, Bộ trưởng lên kế hoạch và dự án Nguyễn Chí Dũng cho thấy thêm, Thủ tướng đã đồng ý tăng 2 tỷ $ nhằm phát triển Đồng bằng dòng sông Cửu Long thời điểm tới, trong đó hơn một tỷ $ đầu tư mặt đường ven biển và hạ tầng.

tại Hội nghị trực tuyến về xây dựng lên kế hoạch đi lên kinh tế - xã hội cũng như dự án công thời điểm 2021-2025 thời điểm cuối tháng 8, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định con đường ven biển này không chỉ dịch vụ hạ tầng giao thông đơn thuần mà còn phải tạo ra một hành lang tài chính, tạo nên một trục động lực phát triển mang lại miền Tây... Ông nhu cầu nhiều địa phương Đồng bằng dòng sông Cửu Long tập trung rà soát, quy hoạch dự án.

Phối cảnh con đường sát biển nối những tỉnh miền Tây đi thành phố. Ảnh: Ban điều hành dự án.

hiện tại, các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu thúc đẩy quy hoạch đoạn con đường qua địa phương. "Việc quy hoạch tuyến đường giúp địa phương khai thác đc như thế mạnh ven biển, phục vụ ứng phó biến đổi khí hậu, an ninh quốc phòng", ông Nguyễn Huy Dũng, Giám đốc Sở cơ sở giao thông Vận tải tỉnh Bạc Liêu nói.



xem thêm : TNR Stars Gò Công – dự án công trình Nhà Và Đất giá bèo Tiền Giang

Tỉnh Cà Mau cho biết đã trình Bộ lên kế hoạch và dự án về việc dự án đường bộ sát biển ngay 200 km qua địa bàn tỉnh này với tổng vốn hơn 10.500 tỷ VNĐ, chia ra hai giai đoạn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

lãnh đạo ngành cơ sở giao thông Cà Mau cho rằng, việc thiết kế mặt đường sát biển qua tỉnh tiếp tục đáp ứng tính gắn kết vùng, phá như thế độc đạo của quốc lộ 1, rút ngắn quãng mặt đường từ Bạc Liêu mang lại khu đất Mũi tầm 25 km so với hành trình đi quốc lộ 1.

trong lúc đó, tỉnh Kiên Giang ước tính cần tầm 5.000 tỷ đồng để dự án xây dựng khoảng 200 km con đường sát biển. dự án được mong muốn đóng góp thêm phần phát triển kinh tế cộng đồng, nhất là nghành nghề cao điểm tại địa phường...